Food Truck – là cụm từ còn khá mới mẻ đối với khách hàng thưởng thức cafe và cả chủ đầu tư. Đây là mô hình kinh doanh nhà hàng di động phổ biến ở Mỹ. Với một chiếc xe tải được thiết kế chuyên dụng; một nhà bếp đơn giản; một lái xe kiêm đầu bếp cộng với tính chất tiện lợi, chi phí rẻ. Những chiếc xe này đang thu hút rất nhiều thực khách. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa biết về mô hình kinh doanh này. Cùng Hian Furniture & Decoration tìm hiểu về các mô hình kinh doanh này nhé.

Ưu điểm của mô hình kinh doanh thức uống trên xe

Bạn có thể sở hữu một quán cafe mà không cần quan tâm đến mặt bằng:

Thật vậy, khi kinh doanh F&B (Food and Beverage Service) việc thuê mặt bằng chiếm phần lớn chi phí. Đồng thời còn bị nhiều rủi ro về hợp đồng, tăng giá thuê hoặc chủ lấy mặt bằng đột xuất. Khi đầu tư một chiếc xe tải bán thức ăn bạn đang sở hữu luôn mặt bằng không sợ rủi ro. Thiết kế xe tải cafe này tương tự như thiết kế quán cafe take away; mô hình này nổi bật hơn bởi khả năng di chuyển.

Thay đổi vị trí để tìm khách hàng:

Không ít bạn trẻ khởi nghiệp thất bại do đánh giá sai vị trí mở quán. Có thể đoạn đường đó nhiều xe qua lại nhưng khách lại không có nhu cầu mua, ăn uống,… Vì thế đành ngậm ngùi chuyển mặt bằng hoặc thanh lý luôn cả quán. Điều này làm bạn mất thời gian, tiền bạc và nhiều khi lại mất tự tin không dám mở quán lần 2.

Food & Coffee Truck khắc phục được hạn chế đó vì bạn có thể chủ động thay đổi vị trí hàng ngày hoặc hàng giờ. Mô hình này làm tôi nhớ đến những thiết kế quán cafe Container; với ưu điểm nhanh chóng và tháo lắp dễ dàng. Nhưng Coffee Truck lại tối ưu hơn về tính linh hoạt.

Phù hợp với người yêu thích tự do và muốn đi nhiều nơi:

Chúng tôi đang đang có ý tưởng đi phượt khắp Việt Nam với chi phí 0 đồng bằng Coffee Truck. Các bạn thấy ý tưởng này “không tồi” đúng không? Nếu thiết kế xe tải cafe một cách bài bản, bạn có thể vừa có không gian pha chế, vừa có không gian nghỉ ngơi trên chiếc xe tải.

Tuy nhiên mô hình kinh doanh này cũng có nhiều hạn chế

Mặc dù food truck rất phổ biến trên đất Mỹ nhưng để đảm bảo nó không cạnh tranh với các nhà hàng, nhiều thành phố áp đặt điều luật bó buộc lên các chủ xe thức ăn di động, chẳng hạn như không được dừng cạnh các nhà hàng, khu phố ăn uống trong vòng bán kính 2km.

Một bằng chứng nữa cho sự phát triển của food truck đó là những luật cấm. Tại Mỹ, Anh vì đảm bảo hoạt động bình thường cho các nhà hàng, các loại xe này sẽ bị cấm hoạt động tại trước cửa những nhà hàng, khách sạn. Đồng thời, các food truck cũng chỉ được hoạt động tại những đường phố có lượng người qua lại, lượng giao thông ít.

Hầu như bạn sẽ không có khách hàng thân thiết khi kinh doanh theo mô hình này. Vì xe cafe luôn di chuyển, có thể vị trí này bán không đông khách bạn sẽ không bao giờ quay lại lần 2.

Văn hóa food-truck tại các quốc gia trên thế giới

Mỹ được cho là “thiên đường” của food truck nhưng tại nhiều quốc gia khác. Đặc biệt tại châu Âu, xe tải bán thức ăn cũng hết sức phổ biến. Tại Bỉ, những chiếc xe tải bán khoai tây chiên phục vụ cho mọi đối tượng thực khách. Bỉ cũng là nơi tổ chức lễ food-truck châu Âu lớn nhất hàng năm vào mỗi tháng Năm.

Còn tại Canada, food truck, cũng thường được gọi là cantines (tiếng Pháp có nghĩa là cho ăn), có mặt trên khắp đất nước, phục vụ một loạt các món ăn; từ bánh mì sandwich đến phô mai nướng Mexico. Năm 2013, Food truck Vancouver Vij’s Railway Express chuyên phục vụ các món ăn tươi Ấn Độ, đã giành giải thưởng People’s Choice cho nhà hàng mới tốt nhất Canada trong năm khi đối mặt trong trận chung kết với 34 nhà hàng thông thường khác.

Food Truck

Riêng ở Pháp, Food & Coffee truck rất phổ biến ở các chợ ngoài trời. Nhưng food truck kiểu Mỹ thì lần đầu tiên xuất hiện tại Paris vào năm 2012. Tacos và hamburger là hai món phổ biến được bán tại đây.

Tại châu Á, điển hình là Nhật Bản, loại xe này cũng khá phổ biến. Riêng tại Đông Nam Á, mô hình này cũng đã có mặt tại nhiều thành phố lớn của như Kuala Lumpur (Malaysia); Singapore, Bangkok (Thái Lan); Manila (Philippines), Jakarta (Indonesia).

Food Truck

Cơ hội phát triển của Coffee Truck tại Việt Nam

Tại Việt Nam, đã có những xe tải bán đồ ăn xuất hiện nhưng sự phát triển của food truck còn nhiều hạn chế bởi nhiều nguyên nhân:

Chưa có chính sách riêng cho food truck, các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm với các food truck chưa phát triển, hoàn thiện. Food-truck thuộc về mô hình kinh doanh nhỏ. Tuy nhiên, để mua được một chiếc xe tải ở Việt Nam lại phải mất số vốn không hề nhỏ. Nếu có xe tải, người ta có thể chuyển sang một nghề khác có lợi nhuận cao hơn. Chi phí để có được chiếc xe tải bán cafe 1T từ 300 – 400 triệu nếu muốn hoạt động trong nội thành TP.HCM.

Food Truck

Đường phố Việt Nam không quá rộng để có thể bày một chiếc xe tải bán hàng. Food truck sẽ rất khó di chuyển và tìm được vị trí lý tưởng hoạt động. Sức mạnh của các loại hình bán đồ ăn truyền thống tại Việt Nam: bán hàng rong; gánh hàng vỉa hè; bán hàng trên xe đạp, xe máy, … rất phát triển. Food truck khó có thể tìm thấy thị trường.

Food truck là một trong những hình thức kinh doanh F&B thú vị, có thể thu được lợi nhuận cao. Chúng đang ngày càng phát triển trên thế giới. Ở Việt Nam, tuy còn nhiều hạn chế, nhưng mong rằng tương lai không xa, chúng ta có thể thưởng thức những món ăn độc đáo, ngon miệng được bán trên những chiếc xe tải này!

Food Truck