Dịch cúm Corona ngay tại thời điểm chúng tôi viết bài đã có trên 28,000 người nhiễm bệnh và 565 người thiệt mạng (chủ yếu ở Trung Quốc. Các cửa khẩu giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc bị hạn chế tối đa. Vì thế hầu như tất cả lĩnh vực kinh doanh đều chịu tác động nặng nề từ Virus Corona. Vậy riêng thị trường Kinh doanh quán cafe – trà sữa bị tác động như thế nào? Mời các bạn xem qua bài viết này nhé,

Nhiều quán cafe đứng trước nguy cơ đóng cửa trong mùa dịch cúm Corona
Nhiều quán cafe với đối tượng chính là khách du lịch Trung Quốc như Nha Trang, Vịnh Hạ Long, Phú Quốc,… đã treo biển không tiếp khách hàng Trung Quốc. Nếu tình hình dịch kéo dài, có thể dẫn đến thu không bù chi. Hầu hết các quán cafe đóng cửa vì không có khách, kỳ nghỉ tết dài nhất có lẽ đang xuất hiện tại Việt Nam.

Với những quán cafe – trà sữa đối tượng là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng,… cũng thấy rõ tác động. Người Việt Nam hạn chế đi lại, gặp gỡ nơi công cộng vì lo ngại truyền bệnh. Nhân viên tại các quán cafe cũng có nỗi sợ không kém vì phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều người.
Những hệ thống cafe lớn như The Coffee House, Highland, Viva Star,… là những quán thấy rõ sự ảnh hưởng của virus Corona đến doanh thu. Các quán cafe The Coffee House tại quận 7 vào dịp cuối tuần không còn đông khách như trước.
Tại Trung Quốc, trên 2000 quán cafe Starbucks phải đóng cửa để phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh. Một đối thủ mới xuất hiện nhưng phát triển nhanh chóng Luckin Coffee với hơn 2400 cửa hàng cũng chịu số phận tương tự.

Chi phí đầu tư thiết kế thi công quán cafe mới tăng
Các sản phẩm Trung Quốc được sử dụng nhiều trong trang trí quán cafe như: bàn ghế, đèn,… các phụ kiện thi công nội thất. Nhiều mặt hàng khan hiếm, không còn hàng làm cho việc thiết kế trở nên khó khăn khi chọn vật liệu. Nhiều nhà cung cấp đóng cửa vì không thể nhập hàng về. Một số nhà sản xuất từ Trung Quốc dừng hoạt động do thiếu công nhân.
Vì thế trong nhiều trường hợp, Hian phải tư vấn khách hàng sử dụng những sản phẩm thay thế từ các nước khác với giá đắt hơn từ 2-5 lần. Điều này vượt quá kế hoạch đầu tư của chủ quán. Tuy nhiên, Hian luôn đồng hành cùng khách hàng để tìm phương án thi công phù hợp nhất.
Kế hoạch mở quán cafe – trà sữa vẫn sôi động như mọi năm
Đối với những quán cafe nhỏ lẻ, đầu tư theo địa phương vẫn soi động thực hiện như mọi năm. Hầu hết những khách hàng Hian đã tư vấn trước tết đều bắt đầu triển khai kế hoạch, đang trong giai đoạn thi công quán cafe. Vì Hian là công ty chuyên tư vấn thiết kế quán cafe tại khu vực miền Nam. Vì thế các chủ quán vẫn chưa thấy ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh.
Với khách hàng liên hệ tư vấn thiết kế quán cafe mới tương đương cùng kỳ năm trước. Với lập luận mở quán cafe để sau dịch bệnh, người dân sẽ có nhu cầu cafe, gặp gỡ tăng đột biến,… Vì thế nhiều chủ quán quyết định đi ngược thị trường bằng cách chi mạnh tay mở thêm quán, cải tạo quán cafe lại để thu hút khách.
Sẽ là cơ hội dành cho những ai biết nắm bắt
1. Xây dựng thương hiệu và tạo niềm tin từ khách hàng
Dịch Corona làm khan hiếm khẩu trang và nước rửa tay. Trong khi hầu hết những hiệu thuốc, cửa hàng tạp hóa đều tăng giá gấp 5-10 lần thì hệ thống Pharmacity vẫn bình ổn giá và thực hiện chính sách tặng khẩu trang miễn phí. Điều này giúp Pharmacity nhanh chóng nhận được khoản đầu tư 32 triệu USD để mở thêm cửa hàng.
Vậy việc kinh doanh quán cafe thì sao? Đầu tiên chủ quán nên trang bị khẩu trang cho nhân viên để đảm bảo an toàn và tạo ấn tượng cho khách hàng. Phát khẩu trang miễn phí cho khách hàng vào quán. Đặc biệt là vệ sinh luôn có nước rửa tay, khăn giấy khô hoặc máy sấy,… Đây là cơ hội rất tốt để các chủ quán lấy lòng khách hàng.

2. Doanh số cafe mang đi và giao hàng tăng
Đẩy mạnh bán hàng online – giao hàng tận nơi là cơ hội giúp bạn tăng doanh số. Thói quen uống cafe đã ăn sâu vào cuộc sống hàng ngày của người Việt Nam. Vì thế nhu cầu mua cafe mang đi, giao hàng tận nơi chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Các quán cafe nên chủ động lên kế hoạch giúp khách đặt hàng, giao hàng.
Các bạn có thể lựa chọn bán hàng trên các ứng dụng Grap, Delivery, Be,… hoặc trực tiếp chạy quảng cáo trên facebook. Kèm theo những chính sách khuyến mãi, quà tặng phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ví dụ chính sách: mua 1 lu cafe, tặng 1 khẩu trang thì sao?
3. Sau cơn bão sẽ thấy ánh mặt trời
Dịch cúm Corona ảnh hưởng rất lớn đến thị trường kinh doanh quán cafe. Vì thế các chủ quán cần có những ý tưởng sáng tạo để thu hút khách, giữ khách hàng. Dịch bênh chắc chắn sẽ được đẩy lùi nhanh chóng, nhu cầu vui chơi, giao lưu sẽ tăng đột biến. Đây là cơ hội để quán cafe của các bạn lấy lại phong độ và có thêm nhiều khách hàng thân thiết.

Bài viết được phân tích từ kinh nghiệm trong quá trình tư vấn khách hàng, những số liệu của Hian trong nhiều năm. Hãy để lại ý kiến để chúng tôi có thể phục vụ khách hàng được tốt hơn. Chúc các chủ quán kinh doanh hồng phát.